ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ร่วมวงสนทนาสมาคมกีฬาจักรยาน จังหวัดปทุมธานี

 

ในโอกาสที่วันที่ 2 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันจักรยานโลก (World Bicycle Day) ตามการประกาศขององค์การสหประชาชาติ

สมาคมกีฬาจักรยาน จังหวัดปทุมธานี จัดเวทีเชิญวิทยากรร่วมวงสนทนา โดยได้รับเกียรติจาก คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี คุณสิรินารถ ฉัตรศุภกุล ผอ.สำนักงานททท. ณ โรงแรมทินิดี ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีนายกสมาคมกีฬาจักรยานปทุมธานี คุณคิว อรุโณรส เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา

คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดการพัฒนาเมืองเมืองจักรยานว่า สาระสำคัญคือต้องไม่เป็นวัฒนธรรม"แถม" แต่ต้องเป็นวัฒนธรรมหลักของการพัฒนาพื้นที่ จักรยานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อสุขภาพ เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับเศรษฐกิจท้องถิ่น เพราะคนในท้องถิ่นสามารถให้บริการได้ไม่ยาก ไม่สร้างภาระการจราจร ลดการใช้พลังงาน ช่วยลดภาวะโลกร้อน แถมช่วยสร้างเสน่ห์สำหรับเมืองที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ มีบริการให้เช่าจักรยาน บริการซ่อมบำรุง บริการทำความสะอาดจักรยาน ให้บริการรับฝากจักรยาน ให้บริการสถานที่อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ซักรีดตลอดจนรับฝากเสื้อผ้า และหมวกที่ใช้สำหรับการปั่นจักรยาน

อนึ่ง ผู้บริหารควรพิจารณาเชื่อมวัฒนธรรมจักรยานให้เข้ากับระบบขนส่งมวลชนให้มากๆ เช่นทำสถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า ท่าเรือข้ามฟาก ที่คำนึงถึงจักรยาน มีสะพานข้ามแม่น้ำลำคลองสำหรับจักรยาน ตู้รถไฟฟ้าที่ออกแบบให้จักรยานซื้อบัตรโดยสารได้ เพื่อทำให้จักรยานกลายเป็นทางเลือกที่ประชาชนจะใช้แทนการขับรถยนต์ส่วนบุคคล

ในการนี้คุณวีระศักดิ์ยังได้ฉายสไลด์ที่แสดงให้เห็นเสน่ห์ของเมืองจักรยานที่มีแล้วในต่างประเทศให้ผู้เข้าร่วมเสวนาได้ชมด้วย

ส่วนพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะทำเส้นทางจักรยานปลอดภัยขนานแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง และทำทางจักรยานลอยฟ้าเหนือเส้นทางโมโนเรลปทุมธานี รวมทั้งเชื่อมให้เส้นทางจักรยานจากกรุงเทพมหานครผ่านปทุมธานีไปเชื่อมให้ถึงเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆในปทุมธานีจนถึงจังหวัดอยุธยาอีกด้วย

ปิดท้ายด้วยคุณสิรินารถ จากททท. ยืนยันความร่วมมือในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงกีฬากับจังหวัดปทุมธานี เพราะจากประสบการณ์ที่เคยทำหน้าที่ผอ.ททท.ที่กรุงโซล และเคยไปร่วมกิจกรรมต่างๆที่ไทเป ได้เห็นศักยภาพของกิจกรรมจักรยานที่ออกแบบโดยเมืองต่างๆที่ทำให้ยกระดับให้เมืองเหล่านั้นอย่างน่าตื่นตา

จบท้ายกิจกรรมด้วยการมอบใบประกาศนียบัตรให้แก่นักปั่นจักรยานที่สามารถทำสถิติการปั่นเป็นระยะทางที่กำหนด
 
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ประธานอนุกรรมาธิการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน, รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา, สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------