ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

“วีระศักดิ์” แนะผ่าตัดโครงสร้างท่องเที่ยวไทย ผนึกรัฐ-เอกชนแก้โจทย์ใหญ่  

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 บทความจาก https://www.bangkokbiznews.com/business/1001998
 
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวบรรยาย “แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวหลังโควิด” ในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาว่า การออกแบบนโยบายส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวไทยหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย นอกจากประเทศไทยเดินหน้าเปิดหน้าต่างรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องด้วยโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564 นำมาสู่ความกล้าเปิดหน้าต่างอีกหลายๆ บาน กระจายนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นๆ และผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้นแล้ว อีกโจทย์สำคัญของการฟื้นฟูภาคท่องเที่ยวไทยคือการดึงพนักงานกลับมา โดยขอเสนอให้มีการนำเงินจากกองทุนพัฒนาการท่องเที่ยว มาพัฒนาบุคลากรท่องเที่ยว ช่วยเหลือผู้ประกอบการในการสร้างพนักงานให้ตอบโจทย์ธุรกิจยุคหลังโควิด-19

“การสร้างคนภาคท่องเที่ยวไทยในยุคหลังโควิด เป็นประเด็นอันดับ 1 ที่ภาครัฐต้องส่งเสริม ให้ผู้ประกอบการชักชวนลูกน้องกลับมาทำงาน และช่วยลับคมพนักงานที่ยังทำงานอยู่มีความแหลมคมขึ้น สามารถทำงานได้หลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking)” ขณะเดียวกันอยากให้หน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องถือโอกาสผ่าตัดวงการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบใหม่ (Redesign) ด้านโครงสร้างภาคท่องเที่ยวไทยในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังทยอยกลับมาเที่ยว และผู้ประกอบการกำลังฟื้นธุรกิจและดึงพนักงานกลับมาทำงานอีกครั้ง ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและไม่ได้เกี่ยวข้องกับกฎหมาย

สำหรับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย อยากจะชักชวนหน่วยงานทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมกันออกกฎหมายเป็นบทเฉพาะกาล (ชั่วคราว) 3 ปี เช่น กฎหมายด้านโรงแรม เพื่อรีบแก้ไขและสร้างกลไกที่ถูกต้องอย่างถาวร และกฎหมายเกี่ยวกับเรือนำเที่ยว เพราะปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่มากำกับโดยตรง ทั้งประเด็นการนำเรือนำเที่ยวออกจากฝั่ง ต้องออกอย่างไรให้ถูกกฎหมาย และการออกแบบเรือนำเที่ยวให้เป็นไปตามกฎหมาย

อีกโจทย์ที่อยากเห็นคือการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์มาต่อยอดภาคท่องเที่ยว ด้วยการชูซอฟเพาเวอร์ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร มาพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ในเชิงโครงสร้าง หลังจาก “มิลลิ” ศิลปินแร็ปเปอร์สาวชาวไทยสามารถจุดกระแสข้าวเหนียวมะม่วงสำเร็จ

“เพราะภาคท่องเที่ยวสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added) ได้อีกมาก แต่ต้องมีกฎหมายมารองรับ จึงอยากชักชวนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาลองของใหม่ มาลองออกกฎหมายใหม่เป็นการชั่วคราวในช่วง 3 ปีนี้”

นายวีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้แม้ภาคท่องเที่ยวไทยจะมีแผนงานที่ดี แต่ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ประกอบกับปัจจุบันภาคท่องเที่ยวเกี่ยวข้องกับสาธารณสุขอย่างมากแบบไม่เคยเป็นมาก่อน หากแก้ไขจุดนี้ได้จะช่วยลดความสับสนในการปฏิบัติงาน จากนั้นดำเนินการประเมินงาน เลิกทำในสิ่งที่ไม่เข้าท่า และต้องรับมืออย่างรวดเร็ว

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ประธานอนุกรรมาธิการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน, รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา, สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

https://www.bangkokbiznews.com/business/1001998

---------------------------------------------