ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

เยี่ยมภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

28 ตุลาคม 2564 ผม และ นต.วรวิทย์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยว ได้รับเชิญให้ไปเยี่ยม ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ที่ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเรียนรู้กิจกรรมของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านขยะทะเล ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามข้อตกลงปฏิญญากรุงเทพ ตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน ในช่วงที่ท่านพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์เป็นรัฐมนตรี และจัดให้ไทยเป็นเจ้าภาพริเริ่มการประชุมในประเด็นขยะทะเล เป็นการเฉพาะเมื่อ คศ.2019

ซึ่งผมก็ไปร่วมในการประชุมนี้ด้วยในฐานะรัฐมนตรีท่องเที่ยว ซึ่งมีบทบาทอีกด้านในการช่วยรณรงค์ลดขยะทะเล

การไปพบดร.ธรณ์ในวันนี้ เป็นไปเพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับขยะทะเลในเขตของทะเลไทย โดยเฉพาะในอ่าวไทย แหล่งรับการไหลมารวมกันของขยะที่มาตามทางน้ำในประเทศไทยส่วนใหญ่ และมีบางช่วงที่ขยะจากทะเลนอกอาณาเขตอ่าวไทยถูกพัดเข้ามาเพิ่มปัญหาในอ่าวไทย

สิ่งที่น่าประทับใจคือ ที่นี่เป็นความร่วมมือที่เป็นระดับภูมิภาคอาเซียนทีเดียว เพราะมีความสามารถตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำทะเลจากแหล่งต่างๆ เพื่อจะวิเคราะห์ว่า ไมโครพลาสติกที่ปะปนในน้ำแต่ละบริเวณมาจากพลาสติกชนิดใดบ้าง อันจะช่วยในการสืบหาว่าต้นแหล่งของขยะที่พบน่าจะมาจากกิจกรรมประเภทไหน และของใคร

ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ต้องช่วยสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ระบบปฏิบัติการต่อต้านขยะทะเลนี้ ก็คือการเข้าให้ถึง ข้อมูลสนามแบบเรียลไทม์ของทะเลไทยและปากแม่น้ำต่างๆให้มากที่สุด เพื่อจะสามารถบอกได้ว่า ณ เวลาใดเวลาหนึ่อัตราการไหลของน้ำจากแม่น้ำ อัตราการรุกขึ้นของน้ำทะเล มีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร ช่วยให้คำนวนรูปแบบการเคลื่อนตัวของขยะทะเลเป็นไปได้อย่างแม่นยำเพิ่มขึ้นได้อีก

ในการนี้ ท่านคณบดีคณะประมง และท่านผู้บริหารจากบริษัท GC ได้กรุณามาร่วมให้การต้อนรับในฐานะองค์กรหุ้นส่วนที่สำคัญในการจุดประกายการนำขยะทะเลกลับขึ้นมาสู่ห่วงโซ่ของการใช้ประโยชน์ได้ใหม่ หรือที่คนไทยเริ่มรู้จักในนามกิจกรรม Up Cycling the Ocean ซึ่งช่วยให้เรามีแรงบันดาลใจในการเก็บกวาดขยะทะเลได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้นด้วย

สิ่งที่ผมได้ทราบเพิ่มจากประสบการณ์ของ GC ก็คือ บัดนี้ขวดใสของน้ำดื่มค่อยๆหายจากทะเลเพราะเก็บขายได้ราคาพอควร (ราวกิโลกรัมละเกิน12บาท) แต่ขวดใสที่เจือสีต่างหากที่เก็บได้จากขยะทะเลเป็นปริมาณมากขึ้นผิดสังเกต

ขวดใสเจือสีเหล่านี้ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้อย่างคุ้มค่า เพราะสีบางๆในขวดใสนี่แหละที่ทำให้คุณภาพเม็ดพลาสติกที่หลอมคืนกลับมาควบคุมไม่ได้

มันจึงไม่มีราคาในการเก็บมาขายคืนจากทะเล คนจึงไม่ช่วยเก็บกลับเข้าฝั่งมา

ขวดใสเจือสีเหล่านี้จึงได้กลายเป็นผู้ร้ายตัวใหม่ในท้องทะเลของเรา

ในช่วงท้ายก่อนลา ท่านคณบดีคณะประมง และอ.ธรณ์กลับ ท่านผู้บริหารจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังได้กรุณามาสมทบ เพื่อรับทราบข้อมูลเพื่อนำไปประมวลออกแบบนโนบายการคลังเพื่อการช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกต่อไปด้วย

 

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

สมาชิกวุฒิสภา รองประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat-1408820812765288/

 ---------------------------------------------