ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ร่วมเวทีอภิปราย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และยุทธศาสตร์การพัฒนา (BCG Model)

 

 

ในการร่วมเวทีอภิปรายเรื่อง ‘’การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และยุทธศาสตร์การพัฒนา (BCG Model)’’ จัดโดย สถาบันเอเชียศึกษา สสส. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เครือข่าย Thai Climate Justice For All ศูนย์วิจัยเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และสถาบันธรรมรัฐเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภาตลอดวันที่ 21 มิถุนายน 2565

หลังจากที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานแล้ว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภาได้ขึ้นเวทีอภิปรายร่วมกับผู้นำจากวงวิชาการ และผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรม โดยอภิปรายชี้ให้เห็นว่า แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจด้วย BCG หรือ Bio Economy + Circular Economy + Green Economy เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ภายใต้กรอบเรื่อง ESG ( Environment’ Social participation and responsibility,และ Good Governance)

‘’…สิ่งที่สำคัญคือ การค้นหากลยุทธ์และวิธีสื่อสารที่จะไปให้ถึงทั้งผู้นำการเมือง การบริหารระบบราชการ การทำธุรกิจ การใช้ชีวิต ของทุกๆฝ่าย ตั้งแต่ฝ่ายปลูก ฝ่ายผลิต ฝ่ายแปรรูป ฝ่ายขาย และฝ่ายผู้บริโภค ให้ก้าวออกจากรูปแบบเดิมๆที่ไม่คำนึงถึงระบบนิเวศน์ ไปสู่การใช้ชีวิตที่เคารพและเกื้อกูลระบบนิเวศน์ ความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้อำนาจออกกฏหมาย อำนาจตั้งกระทู้ถาม อำนาจตรวจสอบติดตาม อำนาจผ่านกฏหมายงบประมาณแผ่นดิน อำนาจการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมทางจริยธรรมที่มีประเด็นความกล้าหาญทางสิ่งแวดล้อมต่อผู้ดำรงตำแหน่งระดับต่างๆ เพื่อหยุดยั้งการเคลื่อนไปสู่หายนะครั้งใหญ่ที่สุดของโลก…’’ นายวีระศักดิ์สรุป

‘’…ผมเห็นว่าถ้าเราสามารถแปลงวัฒนธรรมการใส่สูทมาประชุมกันให้กลายเป็นการใส่เสื้อชั้นเดียวที่ดูสุภาพได้ เราก็ลดการเร่งเครื่องปรับอากาศลงได้อีก ถ้าเราเปลี่ยนวัฒนธรรมรับน้ำบรรจุขวดใหม่ โดยหันมาพกกระติกส่วนตัวแล้วมีตู้เติมน้ำสะอาดในอาคาร เราก็จะลดขยะพลาสติกลงได้อีก มีเรื่องมากมายที่เราทำให้ดีขึ้นได้ เป็นตัวอย่างที่ดีขึ้นได้โดยไม่หยุดเสมอ และถ้าทำได้ก็น่าจะลองประกาศภาวะฉุกเฉินทางด้านสิ่งแวดล้อมในบางเขตบางพื้นที่ตัวอย่าง ในรัฐสภาบางชั้นของอาคารก็ได้ เพื่อเป็นแซนด์บ้อกซ์ที่ไม่ว่าใครเข้าโซนสมมุตินั้นก็จะได้ฝึกปรับตัวไปด้วย

…ถ้าชนชั้นที่อาสามานำสังคมไม่นำการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนกว่าเดิม เราก็จะคาดหวังให้สังคมหมู่มากต้องปฏิบัติคงไม่ค่อยได้เช่นกัน…’’นายวีระศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ประธานอนุกรรมาธิการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน, รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา, สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------