ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ FM. 96 Mhz. วิกฤติฝุ่น ในกรุงเทพและภาคกลางของไทย

 

https://www.facebook.com/zaabnewsradio/videos/1516561552171647/

ผู้สนใจสามารถติดตามรับฟังที่นาทีที่ 08:10 เป็นต้นไป

คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุ FM. 96 Mhz. ในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเกิดวิกฤติฝุ่น ในกรุงเทพและภาคกลางของไทย ว่า …ฝุ่นนี้ส่วนหลักๆคือฝุ่นจากการเผาไร่ในกัมพูชาที่ลมตะวันออกพัดพาข้ามมาผสมเข้ากับฝุ่นจากเครื่องยนต์ดีเซลที่มีอยู่ในเมืองและการเผาในที่โล่งในพืชไร่และการเผาวัชพืช ทั้งที่เผาในภาคตะวันตกแถบราชบุรี กาญจนบุรี …แล้วจะค่อยๆไล่ขึ้นเหนือไป

ทางแก้ไขที่พึงทำคือ รัฐบาลแบ่งงานแต่ละรองนายกฯให้กำกับแต่ละภาคของไทยอยู่แล้ว หากทุกภาคของไทยจะมีตำแหน่ง ‘’มิสเตอร์ฝุ่น’’ เพื่อติดตามข้อมูลจากดาวเทียม ซึ่งมีหลายดวง เพื่ออ่านผลเรื่อง ‘’จุดความร้อนจากการเผา ‘’ และอ่านทิศทาง ‘’ลม’’พัด ได้ต่อเนื่อง เก็บสถิติย้อนหลังตลอดหลายปีมาเทียบกัน เราก็จะสามารถระบุต้นตอของฝุ่นที่ดาวเทียมอ่านได้ในทุกพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง จะได้เร่งแก้ที่ต้นเหตุ

รวมทั้งควรแปลภาพดาวเทียมเป็นภาษาของประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งให้ผู้บริหารของแต่ละแขวงแต่ละเขตของประเทศเพื่อนบ้านได้ทราบการบันทึกจากดาวเทียมเหล่านี้เรื่อยๆ ทั้งนี้เพื่อให้เห็นได้ร่วมกันว่า ลมเปลี่ยนทิศแต่ละครั้งก็จะนำฝุ่นจากเราไปถึงเขาและจากเขามาถึงเราได้ สุขภาพของประชาชนทั้งอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงจึงพึ่งพากันและกันเสมอ

ปัญหาของไทยต่างจากกรณีการแก้ปัญหาอากาศเป็นพิษที่ปักกิ่ง เพราะปักกิ่งรับควันจากโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อทางการจีนทยอยเปลี่ยนแหล่งพลังงานได้สำเร็จ ปัญหามลพิษทางอากาศของปักกิ่งก็คลี่คลายไป

แต่ของลุ่มน้ำโขงคือไฟในป่าเบญจพรรณและไฟที่จุดเพื่อทำลายตอซังของพืชไร่ และใบอ้อยเป็นส่วนมาก

การเปลี่ยนโครงสร้างการเพาะปลูกพืชไร่ร่วมกันทั้งภูมิภาคเท่านั้นจึงจะคลี่คลายปัญหาเรื่องฝุ่นควันที่บัดนี้ใหญ่เกินผู้บริหารเมือง ผู้บริหารประเทศหนึ่งประเทศใดจะแก้ไขเองได้

https://www.facebook.com/zaabnewsradio/videos/1516561552171647/

ผู้สนใจสามารถติดตามรับฟังที่นาทีที่ 08:10 เป็นต้นไป