ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

อภิปรายในวาระการพิจารณารายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศฯ 

 

โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
สมาชิกวุฒิสภา
 
{youtube}A0zhqA0CcKY{/youtube}
 
8 กันยายน 2563 อภิปรายในวาระการพิจารณา รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศฯ ตามรัฐธรรมนูญในวงรอบ สามเดือนแรก ของปีพุทธศักราช 2563
 
จากปัญหากองขยะที่ประชิดป่าเขาและแหล่งน้ำหรือทะเล นอกจากแปรเป็นพลังงานผ่านการเผาอย่างถูกวิธี เรายังสามารถทำความสะอาดขยะที่แยกคัดเพื่อหมุนเวียนให้กลับมามีประโยชน์ใช้สอย เช่น แปรพลาสติคถนอมอาหารที่ใช้แล้วมาทำรองเท้าบู้ทยางที่ใช้ในห้องปลอดเชื้อทางการแพทย์ หรือนำมาทำเป็นวัสดุประดับอาคาร นำเศษขยะพลาสติกที่คัดแยกทำความสะอาดดีแล้ว มาสับหั่นเป็นชิ้นเล็กแล้วหลอมหรือบดอัดเป็นสินค้าง่ายๆ เช่นรองเท้าแตะ ทำพื้นรองเท้าแฟชั่นหรือทำเป็นเส้นใย ผลิตเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับแฟชั่นต่างๆ ได้ สินค้าเหล่านี้เป็นที่ต้องการมากของต่างประเทศ และคนรุ่นใหม่ เพราะเป็นสินค้าที่มีความหมายต่อการต่อสู้แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่สะสมมานาน 
 
การผลิตรุ่นใหม่จึงต้องใช้หลักการหมุนเวียนวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ลดการขุดทำลายทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มลดปริมาณขยะที่จะถูกฝังกลบหรือส่งเผาทำลาย ออกแบบด้วยความคิดสร้างสรรค์ เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้สินค้าที่ให้ประโยชน์ เช่น ย้อนกลับมาเป็นบรรจุภัณฑ์ นำมาเป็นเครื่องใช้ที่ได้ประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำใช้สอย เช่น ที่คว่ำแก้วน้ำ ที่สามารถนำน้ำหยดจากแก้วมาเลี้ยงต้นไม้ในกระถาง ทำได้จากขวดน้ำดื่มใช้แล้ว 56ขวด เป็นต้น 
 
ข้อเสนอแนะที่มีในชั้นนี้ คือ
1. เร่งพัฒนาสร้างเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ด้านนโยบาย เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (creative economy) เศรษฐกิจฐานชีวภาพ (bio-economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) เศรษฐกิจสีเขียว(green economy)ให้มาก เพื่อให้กลุ่มที่ทำกิจกรรมดีๆ ทำนองนี้ มีบันไดขยายพลังต่อทั้งระดับอุตสาหกรรม ทั้งระดับชุมชน ท้องถิ่น และครัวเรือน เช่น การออกแบบผ้าอ้อมแนวใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม้แขวนเสื้อที่ทำจากไผ่ ซึ่งย่อยสลายได้ และวัตถุดิบเป็นสิ่งที่ท้องถิ่นไทยสามารถปลูกสร้างเองได้สะดวก
 
2. ปรับทัศนคติของทุกฝ่ายในสังคมในการลดการสร้างขยะ ลดการทิ้งขยะ เปลี่ยนวิธีมองขยะให้เหมือนการมองเห็นเหมืองแร่อย่างหนึ่ง สร้างทักษะและนิสัยการคัดแยกขยะ โดยเฉพาะการจัดหาถังแยกขยะใน "สถานที่ทำงาน" มิใช่รณรงค์เฉพาะกลุ่มขยะในครัวเรือนและในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นพื้นที่วินัยจะเกิดช้ากว่าในที่ทำงานมาก
 
แล้วจะสามารถนำวินัยและความรู้ไปขยายในครัวเรือนและในที่สาธารณะได้มีพลังมากขึ้น
 
 
-------------------------------------------------------------------------
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เพิ่มเติมผ่านสื่อโซเชี่ยลได้ที่
Web: www.weerasak.org
Youtube: www.youtube.com/weerasak.org
E-Maill: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
-------------------------------------------------------------------------
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา