ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ คาดธุรกิจท่องเที่ยวไทยกระทบไม่น้อยกว่า 3 เดือน แนะ 2 แนวทาง ไทยใช้วิกฤตไวรัสโคโรนา ให้เป็นโอกาส

  

โดย ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย
สัมภาษณ์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา

อดีตรมต.ท่องเที่ยว วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ คาดธุรกิจท่องเที่ยวไทยกระทบไม่น้อยกว่า 3 เดือน แนะ 2 แนวทาง ไทยใช้วิกฤตไวรัสโคโรนา ให้เป็นโอกาส

นาย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าช่วงนี้ทุกประเทศที่เคยต้อนรับตลาดจีนเยอะๆ ต้องบาดเจ็บจากการขาดรายได้ทั่วกันทุกประเทศ มากน้อยคงตามลำดับไป ไทยดูจะมากหน่อย แต่ในสถานการณ์ที่จะใช้เวลาจนกว่ามนุษย์จะควบคุมโรค หาทางรักษาที่มั่นใจได้ และอาจแม้แต่ค้นเจอวิธีป้องกันได้ด้วยยาหรือวัคซีนสูตรใหม่ เชื่อว่าต้องไม่น้อยกว่า3เดือนนับแต่นี้ สิ่งที่ไทยควรใช้วิกฤตนี้ให้เกิดเป็นโอกาสสองเรื่องทันทีคือ

1. คิดเสียว่าวันที่ห้องรับแขกของเราจะไม่ยุ่งนัก นี่แหละคือวันที่จะทาสีผนัง ซ่อมเฟอร์นิเจอร์ เปลี่ยนหลังคาฝ้าเพดาน หรือเปิดอบรมบุคลากรถอดประสบการณ์กันยกใหญ่ ผมเห็นว่าเวลานี้ฝ่ายการตลาดก็ทำในสิ่งที่ทำได้ไป แต่ฝ่ายพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ฝ่ายพัฒนามาตรฐานบริการท่องเที่ยว ฝ่ายประบปรุงระบบคิวรอคอยในการเดินทาง ฝ่ายพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยว ฝ่ายปรับปรุงถนนหนทางทางเท้าทางลาด ฝ่ายทบทวนปรับแก้กฎหมาย ฝ่ายออกและกำกับใบอนุญาตควรรีบใช้จังหวะนี้ ดำเนินการในเรื่องที่ปกติท่านจะไม่มีเวลาว่างถึงสามสี่เดือนเพื่อแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา ซึ่งผมแน่ใจว่ามีหมกกันอยู่ใต้พรมเยอะพอดู งัดเอาออกมาแกะแก้ซะเลย กิจกรรมเหล่านี้ทำข่าวได้ ฝ่ายการตลาดก็เอาไปนำเสนอยั่วใจให้คนอยากมาลองโฉมใหม่ของบริการในไทยกัน รัฐและสถาบันการเงินมานั่งตกลงหาทางสนับสนุนให้ผู้ที่กำลังจะปรับยกมาตรฐานใด ๆ ได้เข้าถึงเงินกู้เพื่อการลงทุน โดยมีเงื่อนไขผ่อนปรน แบบนี้ เราก็จะได้ Thai tourism standards ที่ยั่งยืนขึ้น แข่งขันได้ดีขึ้น และเป็นธรรมต่อทุกๆอย่างทุกๆฝ่ายมากขึ้น

2. ใช้โอกาสนี้เร่งทำการวิจัยสมุนไพรและอาหารตำรับไทย ๆ ว่ามีสรรพคุณอย่างไรในด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ อะไรกินทา อม เคี้ยว เหน็บ สวน แล้วได้ผลทางวิทยาศาตร์อย่างไร ใช้ป้องกันไวรัสหรือเชื่อร้ายอะไรได้บ้าง แก้หรือลดพยาธิสภาพอะไรได้แบบไหน จะได้นำมาจดทะเบียน ทำหีบห่อ ให้เป็นสินค้าระดับโลกกับเขาได้ ทำสองอย่างนี้ได้แค่ไหนก็ดีต่อทั้งสุขภาพไทยไม่ว่าจะร่างกายหรือเศรษฐกิจ โดยเน้นให้คนท้องถิ่นได้ประโยชน์ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม ลดความยากจน กันได้ในภาวะที่โลกจะยังต้องเจอกับอีกสารพัดอุปสรรคไปเรื่อย ๆ ต่อแต่นี้

เราควรมองให้เห็นมุมที่ได้กำลังใจ.. แล้วเป็นกำลังใจให้แก่กันและกันรายได้หาย แต่ถ้าทำอะไรได้ดีขึ้นเราก็จะฟื้นเร็วและกลับมาอย่างแข็งแรงกว่าเดิมขอให้สู้

 
ที่มา https://www.thansettakij.com/content/business/420621?line=
-------------------------------------------------------------------------
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา 
#weerasak.org
-------------------------------------------------------------------------
 
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เพิ่มเติมผ่านสื่อโซเชี่ยลได้ที่
Web: www.weerasak.org