ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ข่าวดี!! ทั่วไทยลุ้นได้ใช้ พรบ.อากาศสะอาด ก่อนฤดูฝุ่นปี 68

 

By เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน -16/08/2024

พรบ.อากาศสะอาด นักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา ประชาชน เปิดเวทีเกาะติดสถานการณ์ “ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการอากาศสะอาด” ที่จะนำมาใช้รับมือฝุ่นพิษ PM 2.5

“วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” อดีตประธานร่าง พรบ.อากาศสะอาด ยันการเมืองเปลี่ยนใหม่ไม่กระทบกฎหมายใหม่ ร่วมเครือข่ายวิชาการด้านสุขภาพ นักวิจัย นักศึกษา ประชาชน ถกใหญ่ในภาคเหนือ คาดตามขั้นตอนทำคลอด พรบ.ได้ก่อนฤดูฝุ่นปี’68

อากาศสะอาด ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานสภาลมหายใจกรุงเทพฯ อดีตประธานคณะทำงานศึกษาร่าง พรบ.การบริหารจัดการอากาศสะอาด 

ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานสภาลมหายใจกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ในฐานะอดีตประธานคณะทำงานศึกษาร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการอากาศสะอาด ได้ขึ้นเวทีปาฐกฐาพิเศษเรื่อง “มลพิษกับ พรบ.อากาศสะอาด กับการมีส่วนร่วมของสังคมไทย” ในเวทีประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน การประเมินผลกระทบทางสุขภาพ 2567 ที่ห้องประชุมใหญ่ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว มีผู้เกี่ยวข้องร่วมรับฟังกว่า 350 คน ทั้งเครือข่ายนักวิชาการด้านสุขภาพ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น นักวิจัย อาจารย์ นักศึกษา และประชาชน

ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดมีความเป็นไปได้ที่อาจจะล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากอยู่ในช่วงปรับปรุงสาระในร่างกฏหมาย แต่ตอนนี้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็จะไม่ได้สร้างผลกกระทบแต่อย่างใด ในการคณะกรรมาธิการได้จัดประชุมพิจารณาร่างกฏหมายนี้ไม่ได้หยุดโดยยังดำเนินต่อไป ขณะนี้เท่าที่ติดตามได้ทราบแนวทางการหลอมรวมร่างพรบ.อากาศสะอาด ที่ทางสภาผู้แทนราษฏรรับหลักการมาแล้ว 7 ร่าง โดยได้ปรับปรุงถ้อยคำแล้วประมาณ 1ใน 3 คาดจึงน่าจะแล้วเสร็จทันเสนอเข้าที่ประชุมวาระ 2 และ 3 ของสภาผู้แทนราษฏร ทันวันปิดสมัยประชุมสิ้นเดือนตุลาคม 2567 ตามขั้นตอนหลังจากนั้นอาจทันส่งไปถึงห้องประชุมใหญ่วุฒิสภาในสมัยประชุมถัดไปซึ่งจะเริ่มเปิดเดือนธันวาคม 2567

ดร.วีระศักดิ์ กล่าวว่า แม้ร่างกฏหมายอากาศสะอาดอาจจะคลอดออกมาได้ไม่ทันสิ้นปี 2567 แต่ก็ยังเหลือความหวังจะออกทันกลางฤดูฝุ่นปีหน้า 2568 ซึ่งจะมาถึงช้ากว่าปีนี้เล็กน้อย ด้วยสภาวะการเกิดลานินญ่าจึงทำให้ฤดูฝนปีนี้ยาวนานขึ้น ผืนป่าและพื้นที่นาจะเปียกชื้นอยู่นานขึ้น ดังนั้นกว่าป่าจะแห้งก็อาจเปิดเวลาให้พื้นที่ต่าง ๆ มีเวลาเตรียมการรับฤดูฝุ่น ฤดูเผาได้ดีขึ้น รวมทั้งมีข่าวที่น่ายินดีอีก 1 เรื่อง คือ ปีนี้ปริมาณจุดความร้อนและพื้นที่เผาไหม้ในหลายป่าตอนบนของภาคเหนือลดลง ซึ่งขณะนี้ไทยและพื้นที่ใน2แขวงของ สปป.ลาว ร่วมมือกันสำเร็จเป็นครั้งแรกเดินหน้าพัฒนาอบรมเจ้าหน้าที่ไฟป่าเพื่อสร้างทีมจัดการไฟป่าร่วมกัน

สำหรับเจ้าภาพจัดสวนา “มลพิษกับพรบ.อากาศสะอาด กับการมีส่วนร่วมของสังคมไทย” ครั้งนี้ มีองค์กรชั้นนำร่วมมือกันดำเนินการ คือเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการประเมินผลกระทบสุขภาพภาคเหนือตอนบน โดยมีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม่

เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza

สภาลมหายใจกรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหาฝุ่นพิษ เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เพื่ออากาศสะอาด

ที่มา https://thejournalistclub.com/weather-clean-act/