ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

รายการ “เกาะติดวุฒิสภา” (โฟนอิน) ในประเด็น “สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง วาระใหญ่ของโลกที่ต้องร่วมกันแก้ปัญหา”

 

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 เวลา 14.00 นาฬิกา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” (โฟนอิน) ในประเด็น “สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง วาระใหญ่ของโลกที่ต้องร่วมกันแก้ปัญหา” 

โดยกล่าวว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลกที่เกิดขึ้น กลายเป็นวาระใหญ่ที่สำคัญที่สุดที่ผู้นำทุกประเทศได้นำมาเป็นประเด็นหลักของการประชุมระดับโลก เนื่องจากปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและการดำเนินการด้านอื่น ๆ ในการพัฒนาประเทศ อาทิ ปัญหาภูเขาน้ำแข็งละลายในขั้วโลกที่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในมหาสมุทร และกลายเป็นปัญหาน้ำทะเลจะยกตัวเข้าท่วมสูงในหลายพื้นที่ของโลก ปัญหาการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ส่งผลให้โลกร้อนขึ้น หรือที่เรียกว่า “ภาวะเรือนกระจก” โดยสหประชาชาติได้ระบุว่า ในปี ค.ศ. 2030 ประเทศที่พัฒนาแล้วจะต้องยุติการปล่อยก๊าซที่เป็นของเสียต่ออากาศและหันมาใช้พลังงานสะอาดให้เพิ่มมากขึ้น ส่วนประเทศที่กำลังพัฒนานั้น แม้จะมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือใช้พลังงานจากฟอสซิลที่น้อยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่การแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการเช่นกัน เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นในอนาคตอย่างยั่งยืน มิเช่นนั้นก็จะนำมาซึ่งการกีดกันทางการค้าการลงทุนต่อไปได้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและนำปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงมาเป็นโอกาสในการสร้างรายได้และพัฒนาประเทศให้ไทยและจะได้มีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการชะลอการเกิดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนด้วยวิธี “3 ลด 1 เร่งและเพิ่ม” คือ ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลและหันมาใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้า ลดการขนส่งที่ใช้พลังงานอย่างไม่จำเป็นและใช้การขนส่งที่ลดมลภาวะร่วมกัน ลดการใช้ปุ๋ยเคมีในภาคการเกษตร และเพิ่มการปลูกต้นไม้ในเมือง ชุมชน เพิ่มพื้นที่ให้ป่าไม้ยืนต้น และเร่งการปลูกป่าโกงกางเพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสามารถช่วยลดการเกิดภาวะเรือนกระจกได้

ทั้งนี้ หากประเทศไทยสามารถพลิกโอกาสจะยิ่งสามารถดึงดูดทุนจากต่างประเทศ ที่สนใจเรื่องพลังงานสะอาดให้หันมาสนใจลงทุนในไทยมากขึ้น และยังสามารถทำให้ประเทศไทยส่งออกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัยซึ่งกำลังจะเป็นสินค้าที่คนทั่วโลกต้องการมากที่สุดในอนาคตได้อีกด้วย

สามารถติดตามรับฟังรายการ "เกาะติดวุฒิสภา " ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา

รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

 ---------------------------------------------