ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

สัมมนา “คุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพอากาศ : วาระเร่งด่วนแห่งชาติ แสวงหาเครื่องมือคุ้มครองสิทธิในชีวิตของประชาชน”

กมธ. สิ่งแวดล้อมฯ ร่วมกับ พระปกเกล้า จัดสัมมนา “คุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพอากาศ : วาระเร่งด่วนแห่งชาติ แสวงหาเครื่องมือคุ้มครองสิทธิในชีวิตของประชาชน”

วันที่ 5 เมษายน 2566 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องจัดเลี้ยงสัมมนา บี 1-2 ชั้น บี 1 อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า จัดสัมมนาเรื่อง "คุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพอากาศ : วาระเร่งด่วนแห่งชาติ ในการแสวงหาเครื่องมือเพื่อคุ้มครองสิทธิในชีวิตของประชาชน" โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เปิดการสัมมนา และ ดร.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนา
.
พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า การกำจัดมลพิษต้องแก้ที่ต้นทางก่อน ปัจจุบันกฎหมายที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศยังไม่ครอบคลุมกับสถานการณ์ปัจจุบัน การจัดสัมมนาฯ ครั้งนี้เพื่อร่วมกันแสวงหาเครื่องมือที่จะจัดการกับคุณภาพอากาศสำหรับคุ้มครองสิทธิ
ในชีวิตของประชาชนคนไทย สำหรับข้อเสนอแนะและข้อสังเกตที่ได้รับคณะกรรมาธิการจะได้นำไปใช้ประโยชน์และเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาแนวทางในการตรากฎหมายหรือการแก้ไขกฎหมายต่อไป
.
สำหรับวัตถุประสงค์การจัดสัมมนาครั้งนี้มีขึ้นเพื่อนำเสนอแนวทาง รูปแบบ และเครื่องมือในการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ เพื่อคุ้มครองสิทธิในชีวิตของประชาชนจากแบบอย่างที่ดีของต่างประเทศ สร้างความตระหนักรู้และเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเครื่องมือและการบังคับใช้กลไกเพื่อคุ้มครองสิทธิในชีวิตของประชาชน โดยภายในงานสัมมนาฯ มีการบรรยายพิเศษเรื่อง “การจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ : มุมมองกฎหมายระหว่างประเทศ กติกาสากล และแบบอย่างที่ดี” โดย ศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมทั้งการนำเสนอฉากทัศน์เกี่ยวกับรูปแบบ และกลไกที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีของไทย 3 ฉากทัศน์ ประกอบด้วย การวิเคราะห์เชิงประเด็นรากเหง้าปัญหามลพิษทางอากาศ แนวทาง และกลไก การจัดการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในแต่ละกรณี โดย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา การตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดโครงสร้างระบบและกลไกเพื่อควบคุมแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยมุ่งคุ้มครองสิทธิในชีวิตและสุขภาพของประชาชน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนาชัย สุนทรอนันตชัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษฎากร ว่องวุฒิกุล คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์