ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

วิทยากรขึ้นอภิปรายในเวทีเสวนานานาชาติ เรื่อง Circular Economy : The Perpetual Motion Machine in the World of Resource (เศรษฐกิจหมุนเวียน..กลไกสำคัญสร้างความยั่งยืนแก่โลกของทรัพยากร)

24 พฤษภาคม 2566 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เป็นวิทยากรขึ้นอภิปรายในเวทีเสวนานานาชาติ เรื่อง Circular Economy : The Perpetual Motion Machine in the World of Resource (เศรษฐกิจหมุนเวียน..กลไกสำคัญสร้างความยั่งยืนแก่โลกของทรัพยากร) โดยวิทยากรอภิปรายร่วมได้แก่ผู้บริหารระดับสูงในด้านเดียวกันจากชาติต่างๆเช่น รัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัยและชุมชน ของประเทศเบลารุส รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประเทศรัสเซีย ผู้ว่าการภูมิภาค Nizhny Novgorod และหัวหน้าคณะทำงานด้านนิเวศวิทยา รัสเซีย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ มาเลเซีย สมาชิกสภาแห่งชาติรัสเซีย ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติรัสเซีย อธิบดีกรมกฏหมายปกครองด้านสิ่งแวดล้อม รัสเซีย ประธานบริษัทEcoLine Group (ธุรกิจด้านการฟื้นฟูพื้นที่ที่เกิดวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม)เป็นต้น

โดยนายวีระศักดิ์ได้อภิปรายถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของไทยที่ได้ทำโครงการ Upcyling the Ocean ด้วยการที่ภาคธุรกิจร่วมกับประชาสังคมนำขยะขวดพลาสติกจากทะเลมาหลอมเพื่อเปลี่ยนเป็นเส้นใยสิ่งทอ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่น เครื่องแต่งกาย กระเป๋า รองเท้า ชาวชุมชนประมงนำเศษขยะแหอวนไนล่อนมาเเปลงเป็นถุงตะกร้าน้ำหนักเบาแต่เหนียวแข็งแรง การนำวัฒนธรรมปิ่นโตของคนยุคก่อนมาใช้ทดแทนการใช้ถุงแกงพลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้ผู้เข้าร่วมงานเสวนามีความตื่นเต้นประทับใจอย่างมากว่า ประเทศไทยมีความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถช่วยให้ภาคธุรกิจ ภาคชุมชน ภาคครอบครัวสามารถมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ ในขณะเดียวกัน นายวีระศักดิ์เห็นพ้องว่าประเทศไทยควรพัฒนาหลักกฏหมายกขยายความรับผิดชอบให้ถึงผู้ผลิตสินค้า หรือ Extended Producer Resposibility (EPR) ด้วย