ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

องค์ปาฐกประชุมเสวนาเรื่อง การยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ : อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงและยั่งยืน

25 มีนาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวเปิดการเสวนาและต้อนรับ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา องค์ปาฐก ในการประชุมเสวนา เรื่อง ‘’ การยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ : อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงและยั่งยืน’’ จัดโดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) ที่โรงแรม JW Marriot กรุงเทพ

โดยนายวีระศักดิ์ กล่าวปาฐกถาเรื่อง ‘’ ยุทธศาสตร์และการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยและความคาดหวังต่อการสนับสนุนจากระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม’’ โดยนายวีระศักดิ์ชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่ภาคท่องเที่ยวอยากได้จากการตั้งโจทย์วิจัยน่าจะเป็น ‘’เมนู’’ ที่นักวิัยเลือกเฟ้น เทคนิค เทคโนโลยี นวัตกรรมที่พิสูจน์แล้วจำนวนหนึ่ง มาให้วงการท่องเที่ยวเลือกหยิบใช้ ต่อยอด หรือนำมาเสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน การปรับตัวให้ทันต่อคู่แข่ง ทันต่อยุคสมัย และในหลายกรณี ต้องสร้างสรรค์และล้ำสมัยในราคาที่เอื้อมถึงพอได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาบริการตามจุด pain points ต่างๆ เช่นด่านตรวจคนเข้าเมือง การเข้าออกที่ท่ารถ ท่าเรือ สนามบิน รถรับจ้าง รถแท้กซี่ การวิจัยค้นหาสูตรในการออกแบบเพื่อดึงดูดแรงงานพนักงานในแวดวงท่องเที่ยวเดินทาง ที่ต้องการมากกว่าค่าตอบแทน แต่ต้องการ work life balance และการค้นพบตนเอง การทำงานที่เข้าได้กับยุคดิจิทัล โรบอท เอไอ การมีทักษะและความแม่นยำในการจัดการด้านสิทธิของกลุ่มต่างๆเช่นผู้สูงอายุ คนพิการ การเข้าใจความอ่อนไหวต่อประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการมีจินตนาการล่วงหน้าสำหรับวงการท่องเที่ยวที่ต้องรับมือให้ทันการ

จากนั้น รองเลขาธิการสภาพัฒน์ นายวิโรจน์ นรารักษ์ บรรยายพิเศษเรื่องแนวทางขับเคลื่อน แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 2 ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุภาวดี โพธิยะราช นำเสนอแผนและสถานการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่สกสว. วางโครงสร้างไว้สำหรับงานด้านท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ปิดท้ายด้วยการเสวนาเวทีจากผู้แทนจากภาคท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้อำนวยการองค์การบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(ATTA) นายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย(TEATA) และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ซึ่งต่างเห็นถึงความสำคัญของการมุ่งสู่เป้าด้านความยั่งยืน เป็นธรรมต่อผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่คุณค่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนองเป้าหมายการลดความเหลื่อมล้ำและเอื้อประโยชน์ต่อชุมชนเจ้าของพื้นที่

ท่านที่สนใจสามารถชมเทปบันทึกการถ่ายทอดกิจกรรมเสวนาทั้งหมดย้อนหลังได้ทาง https://fb.watch/r17RLENxhs/