ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ร่วมออกรายการสดสนทนา เรื่อง Thailand Toy Expo 2020

กับงานแสดงนิทรรศการของเล่นของสะสมที่จัดด้วยระบบ virtual เป็นครั้งแรกของโลก

วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ผมมาร่วมออกรายการสดสนทนา เรื่อง Thailand Toy Expo 2020 กับงานแสดงนิทรรศการของเล่นของสะสมที่จัดด้วยระบบ virtual เป็นครั้งแรกของโลกท่ามกลางโควิด 19

นี่คืองานที่คนไทยควรภูมิใจ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทำให้เกิดธุรกิจสร้างสรรค์ที่พัฒนาจากงานด้านวัฒนธรรม โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลิตของสะสมของคนยุคใหม่...เปิดจองออนไลน์ไม่ถึงนาที..ขายเกลี้ยง สินค้าของเล่นของสะสมจากทั่วโลก มาจัดแสดงเป็นปีที่ 8 ในไทย

ปกติสามารถดึงคนไทยและต่างชาติมาเดินงานหลายหมื่นคนในเวลา 4 วัน ปีนี้โควิด-19 ทำให้งาน toy Expo ในต่างประเทศต้องเลื่อนต้องงดจัดหมด
แต่ด้วยฝีมือ "น้องจิ๊ป" หนุ่มวัยรุ่นแห่งตระกูลธรรมวัฒนะ ที่รักในของสะสมจนเปิดร้านขายของเล่นของสะสมที่มีชื่อติดอันดับโลก ที่ย่านจุฬา ของกรุงเทพฯ งาน Thailand Toy Expo 2020 จึงกลายเป็นงานระดับตำนานแห่งปี และสร้างตำนานใหม่ของอุตสาหกรรมนิทรรศการนานาชาติด้านของเล่นของสะสมซึ่งกำลังเกิดขึ้นระหว่างวันนี้ถึงวันอาทิตย์ ที่ 31 พค.นี้

ผมได้รับเชิญจาก"น้องจิ๊ป" เจ้าของงานให้มาร่วมสนทนาเล่าที่มาที่ไปของความร่วมมือที่ ผมเคยมีต่องานแสดงสินค้านานาชาติด้านของเล่นของสะสมนี้ เพราะเริ่มสัมผัสงานกันมาตั้งแต่ครั้งที่ผมเป็นเลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ซึ่งต้องทำงานส่งเสริมศิลปะและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ฝีมือไทยมา 6 ปี

ระหว่างนั้นในฐานะประธานบอร์ดสำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) เราก็ได้ร่วมสนับสนุนการยกระดับงานที่น่าภูมิใจของวัยรุ่นไทย ที่ก้าวถึงระดับสากลอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้อย่างภาคภูมิใจ

ชิ้นงานของตุ๊กตาสะสม "ควายไทย" ถูกปั้นใหม่ด้วยแบบหล่อเรซิ่นอย่างดี มีคาแรคเตอร์ที่วัยรุ่นนักสะสมทั่วโลกสนใจสะสมตัวเงินตัวทองไทย! ที่ครั้งหนึ่งถูกล้อ ถูกกลัว...ก็ถูกปั้นใหม่ให้กลายเป็นตุ๊กตาคาแรคเตอร์สีสนุกสนานที่ผู้คนสะสม และคาแรคเตอร์จากสิ่งที่อยู่กับชีวิตคนไทยอีกหลากหลายก็ได้ถูกออกแบบเป็นของเล่นสะสมแสดงเส้นสายและงานฝีมือทางศิลปะร่วมสมัยอย่างมีชั้นเชิง

สิ่งที่รัฐควรส่งเสริมจึงมีให้คิดต่อได้อย่างมากมาย

ภาษีวัตถุดิบ..วิธีหยิบวัฒนธรรมไทยไปใส่ในตัวการ์ตูนที่คนทั่วโลกเสพง่าย..ตุ๊กตากระสือ กระหัง หรือจะเปรตร่างโย่งที่กลายเป็นตุ๊กตาน่าเอ็นดู ก็อาจจะได้คิวแสดงตัวแข่งกับ ตุ๊กตาแดรกคูลาน่ารักอย่างผ่าเผยได้

ตุ๊กตาอิคคิวซัง..เณรน้อยเจ้าปัญญาของญี่ปุ่น..กันดั้ม..หุ่นยนต์อวกาศ..ทรานสฟอรเมอร์หุ่นยนต์ที่แปลงร่างจากรถยนต์ของสหรัฐ..สัตว์ประหลาดและมังกรร้ายจากนิยายตะวันตก..ตุ๊กตาแบดบอย..ตุ๊กตานักสู้..ตุ๊กตาปีศาจ..ล้วนมีที่ยืนในโลกนักสะสมมานานปีชิ้นละหลักพันกลายค่าเป็นหลายหมื่นเมื่อมีการซื้อขายถามหาในไม่กี่เดือนกี่ปีถัดมาคล้ายงานศิลปะนั่นแหละ

เพราะกว่าจะกลายเป็นโมเดลแบบสามมิติ มีน้ำหนัก สีสรร รูปทรงที่ขยายให้เกิดจินตนาการของผู้จ้องมองนั้น ทำขึ้นจากช่างศิลป์หรือคาแรคเตอร์อาร์ตติสทั้งนั้น บัดนี้ของสะสมฝีมือไทย..จากรากฐานวัฒนธรรมวิถีชีวิตแบบบ้านๆ ของไทยได้ถูกนับเป็นของสะสมที่ทวีราคาตามกาลเวลาขึ้นไปจนติดชาร์ตแล้ว

ดังนั้น ในวันที่โควิด19 กดโลกให้หยุดเคลื่อนไหว แต่น้องๆชาวไทยกลุ่มหนึ่งได้ร่วมกันรักษาเวทีงานแสดงสินค้าของสะสมระดับสากลให้เดินหน้าไปต่อได้ จึงสมควรที่ เราจะช่วยเป็นกำลังใจให้"นักสู้ผู้รักการสะสม" ของเราให้ยืนหยัดถือธงนำชุดใหม่ให้สากลได้ยกย่องต่อไป..ครับ