ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ร่วมกิจกรรมเก็บขยะคลองบางกรวย คลองบางกอกน้อย และคลองอ้อมนนท์

วันนี้ เรายกทีมไปร่วมกิจกรรมเก็บขยะคลองบางกรวย คลองบางกอกน้อย และคลองอ้อมนนท์ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างกรุงเทพและนนทบุรีทางน้ำ 

ไปกันด้วยเรือไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ของคุณตั้ว สืบตระกูล นายกฯ ศิษย์เก่าวิศวะพระนครเหนือ แดดแรงน่าดู และปลาลอยตายเยอะส่งกลิ่นกันพอควร คุณภาพน้ำตามที่ กรมควบคุมมลพิษ อธิบายคือ คุณภาพน้ำในคลองทั้งสาม "เสื่อมโทรมมาก" !!

ขยะเด็ดที่เราเก็บได้วันนี้นอกจาก เศษโฟม ขวดพลาสติก ห่อขนม ฝาขวด ถุงขยะ ไฟแช้ค หนังยาง หลอดดูดแล้ว วันนี้เก็บก้อนโฟมที่มีต้นผักสวนครัวขึ้นบนโฟมมีรากชอนไชทะลุทั่วมาได้ด้วย แปลว่าโฟมก้อนนี้คงลอยเท้งเต้งอยู่ในคลองมานานนมเต็มที จนพืชเริ่มไปสร้างชีวิตบนมันจนต้นและใบงอกงามไหวระริก

ขยะในลำคลองตอนในๆ แต่ใกล้อิทธิพลน้ำทะเลขึ้นลงนั้น มักมีวงจรที่ไหลไปมาในคลองนั้นซ้ำซาก

เพราะกว่าจะไหลไปใกล้ปากคลองเชื่อมแม่น้ำ น้ำขึ้นก็ดันขยะนั้นย้อนกลับลึกเข้าไปในคลอง

แล้วพอน้ำลงมันก็เดินทางมาใหม่ พอใกล้ปากคลองน้ำขึ้น ดันมันไหลหวนไปที่เดิม

การเก็บขยะคลอง จึงมีประโยชน์ ต่อคุณภาพน้ำอยู่ทีเดียว

เพราะไม่งั้นมันก็จะลอยหน้าลอยตาชิ้นเดิมมาวันละ สองหน จนกว่าจะมีใครเก็บมันออกจากวงจร

น่ายินดีที่วันนี้ได้พบอาสาสมัคร อุตสาห์ขนเรือเล็ก และแผ่นบอรด์ต่างๆมาจากที่ไกลๆเพื่อช่วยกิจกรรม มีตั้งแต่หนุ่มสาวจนถึงคุณแม่พาลูกน้อยป.2จากสมุทรสาครมาร่วมพายเก็บขยะสร้างจิตสำนึกรักคลอง

ทีมผมมาเรือใหญ่หน่อย เราจึงสามารแบ่งปันถุงขยะฮีโร่สีชมพูลายจุดอันโด่งดังให้อาสาสมัครที่ถุงขยะเค้าเต็มแล้วได้ใช้ใส่ต่อ เรารับฝากถุงขยะที่หนักเรือเล็กมาขึ้นเรือไฟฟ้าของเรา เพื่อไปรวมขึ้นท่าน้ำที่จุดนัด ณ วัดชลอ ชั่งน้ำหนัก และคัดแยกไปรีไซเคิลหรือกำจัดอย่างถูกต้องต่อไป

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

ประธานอนุกรรมาธิการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน, รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา, สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------