ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ความคืบหน้าในการดําเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ฯ เรื่อง เครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม

 

โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
สมาชิกวุฒิสภา
 
วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ในการประชุมวุฒิสภา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายในหัวข้อการติดตามเร่งรัดและเสนอแนะการปฏิรูปประเทศ ด้านสิ่งแวดล้อม เรื่องการเร่งสร้างเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม ว่า 
....ราคาขยะภายในประเทศไทยถูกกดไว้จากการปล่อยให้มีการนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศในราคาที่ถูกกว่า เพราะผู้นำเข้ามารีไซเคิลมักจะอ้างว่าขยะไทยแม้มีมากแต่ไม่สะอาดพอเพราะมักจะเปื้อนอาหารและขยะอินทรีย์ เมื่อขยะไทยไม่มีราคาที่คุ้มในการจัดการ ขยะไทยจึงเป็นได้เพียงเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำที่ต้องสร้างเตาคุณภาพสูงมาเผา แม้จะได้ไฟฟ้ากลับมา ก็ยังน่าเสียดายโอกาสของการนำทรัพยากรจำนวนมากกลับมาใช้ให้คุ้มค่าหลายๆรอบที่สุดก่อนกำจัดไป

ดังนั้น ถ้ารัฐส่งเสริมอย่างจริงจังในการทำให้ขยะครัวเรือน ถูกคัดแยกง่าย ๆ โดยใช้เพียงถังพลาสติก 3 ใบตามภาพประกอบนี้วางครอบประกบซ้อนกันโดยขุดหลุมฝังให้ก้นเปิดสู่ใต้หลุมที่ขุดไว้ ครัวเรือนหรือชุมชนนั้นจะได้แปลงปลูกผักสวนครัวที่มีปุ๋ยสะอาด สม่ำเสมอ ปราศจากกลิ่นรบกวน และยังสามารถเปลี่ยนโฉมถังขยะหน้าบ้านให้เหลือเพียงที่ขยะแห้ง ซึ่งจะทำให้ขยะไทยสะอาดกว่า คัดแยกได้ง่ายกว่าเดิม มีราคาดีขึ้นและจะได้ยุติการนำเข้าขยะพลาสติกใช้แล้วจากต่างประเทศเป็นจำนวนมากต่อไป
 
 
 
 
  
 
อนึ่ง ในช่วงที่โควิด19ยังส่งผลรุนแรงต่อชายฝั่งและเกาะท่องเที่ยวต่างๆ ความริเริ่มของนายอำเภอที่เกาะลันตาซึ่งชักชวนชาวบ้านที่ว่างงานจากลูกค้าท่องเที่ยว ออกเก็บขยะตามชายฝั่งและในทะเลมารวมส่งขายแก่ศูนย์รับซื้อขยะ อันเป็นการนำไป upcycle ให้กลับมาเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก

นอกจากนั้นยังมีโครงการของ UNDP ที่ร่วมกับองค์กรต่างๆในไทยช่วยอุดหนุนให้เรือนำเที่ยว เรือประมงที่รายได้หดหายจากโควิด 19 มาร่วมหารายได้เสริมจากการเก็บขยะทะเล


ออกอากาศเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563
 
ดังนั้น นายวีระศักดิ์ จึงขอเสนอให้กองทุนสิ่งแวดล้อม ร่วมทำนโยบายด้านการเงินการคลังและการภาษีอากรของไทย สนับสนุนบรรดากิจกรรมที่ช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค การผลิต และการจัดการขยะทั้งทางบกและทางทะเลให้ต่อเนื่อง จนเป็นวิถีใหม่หรือ new normal ของสังคมไทยซึ่งจะมีพลังที่ยิ่งใหญ่และยั่งยืนกว่าที่รัฐจะลงทุนทำเอง....
 
-------------------------------------------------------------------------
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เพิ่มเติมผ่านสื่อโซเชี่ยลได้ที่
Web: www.weerasak.org
Youtube: www.youtube.com/weerasak.org
E-Maill: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
-------------------------------------------------------------------------