ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

บรรยายพิเศษ ‘’การออกแบบข้อบัญญัติของเมือง เพื่อดึงดูดกองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ’’

23 กันยายน 2564 คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตเลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ บรรยายพิเศษ เรื่อง ‘’การออกแบบข้อบัญญัติของเมือง เพื่อดึงดูดกองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ’’

ในกิจกรรมอบรม สัมมนา เศรษฐกิจวัฒนธรรมสัญจร ของกระทรวงวัฒนธรรม คุณวีระศักดิ์ เสนอให้ผู้บริหารท้องถิ่น ศึกษาและยกร่างข้อบัญญัติท้องถิ่น เพื่อให้มีระเบียบหลักเกณฑ์และวิธีการในการให้กองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างๆสามารถชำระค่าธรรมเนียมในการใช้เมืองหรือพื้นที่สาธารณะเป็นฉากในการถ่ายทำ เพื่อค่าธรรมเนียมเหล่านี้จะถูกใช้ชดเชยแก่เมืองที่ต้องเบี่ยงการจราจรหรือลดผลกระทบอื่นที่กองถ่ายใช้บริเวณเหล่านั้นประกอบฉาก ซึ่งเป็นสิ่งที่กองถ่ายหนังยินดีมากเพราะเป็นรายจ่ายที่สามารถแสดงได้อย่างเปิดเผยทางบัญชีมีใบเสร็จถูกต้อง ซึ่งระบบบัญชีกองถ่ายในต่างประเทศต่างต้องยึดหลักความโปร่งใสทางบัญชีเป็นมาตรฐาน

ในขณะที่ประชาชนในพื้นที่ก็ได้รับการเยียวยา และยังเป็นรายได้ในเชิงสร้างสรรค์ให้แก่เมืองต่างๆ เหมือนที่เป็นแหล่งรายได้ที่ดีให้กับเมืองที่เคยเข้าร่วมในฉากภาพยนตร์สำคัญทั่วโลกอย่าง นิวยอร์ก ปารีส ลอนดอน ซานฟรานซิสโก โตเกียว โอซาก้า โรม เวนิส เบอลิน ฯลฯ และทำให้กองถ่ายอื่นตลอดจนแฟนภาพยนตร์แต่ละเรื่องมีความใฝ่ฝันอยากมาสัมผัสประสบการณ์ที่บริเวณดังกล่าว

โดยวิธีการยกร่างข้อกำหนดนั้น เทศบาลนครเหล่านี้จะทำโพลกับประชาชนในเรื่องการเลือกวันเวลาของสัปดาห์ที่จะกระทบวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นที่ตกลงกันให้เหลือน้อยที่สุด มีการออกแบบวิธีเบี่ยงการจราจรของย่านที่จะปิดเพื่อการถ่ายทำ หรือมีแนวเขตแสดงว่ากำลังมีการถ่ายทำเพื่อให้ผู้สัญจรได้ทราบ และสามารถมีส่วนร่วมกับฉากการถ่ายทำได้ด้วยถ้าสนใจ

กองถ่ายทำขนาดใหญ่แต่ละกองช่วยกระตุ้นการจ้างงานท้องถิ่นมากมาย ช่วยให้มีการประชาสัมพันธ์เมืองเหล่านั้นให้เป็นที่สนใจไปทั่วโลก และยังก่อให้เกิดการใช้จ่ายด้านที่พัก การเช่าอุปกรณ์ การเช่าพาหนะ การสั่งอาหาร การเช่าโกดังเก็บของ การจ้างทีมขนย้ายฉาก การใช้บริการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่คราวละเป็นจำนวนมาก อันเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เศรษฐกิจวัฒนธรรมสามารถเอื้อให้กับมุมต่างๆของเมือง โดยมีระเบียบและกติกาชัดเจน เป็นธรรมต่อทุกฝ่ายที่ปฏิบัติมานานหลายสิบปีในต่างประเทศ ในกิจกรรมอบรมเสวนาสัญจรครั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นโดยเน้นเป้าหมายพื้นที่กระตุ้น 2 แห่ง คือนครราชสีมาและ ที่เมืองพัทยา

นอกจากนี้คุณวีระศักดิ์ได้อธิบายเรื่องที่กองถ่ายภาพยนต์แอ้คชั่นที่ต้องใช้สิ่งเทียมอาวุธต่างๆ เช่น อาวุธปืนปลอม รวมถึงอุปกรณ์สร้างเอฟเฟกซ์ระเบิดเพื่อใช้ประกอบฉากหนังต่อสู้ หรือยานพาหนะที่ยากแก่การนำเข้ามาใช้ประกอบฉากชั่วคราว เช่นรถถัง เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน เรือ ซึ่งมีขั้นตอนนำเข้านำออกที่ยุ่งยากและกินเวลานาน จึงเป็นความน่าสนใจที่หน่วยงานของไทยจะมี SDU หรือ Special Delivery Unit สำหรับให้เช่าใช้ประกอบฉากแบบมีค่าธรรมเนียมเช่นกัน อันจะเป็นรายได้อีกทางให้หน่วยงานของไทยและอุตสาหกรรมกองถ่ายหนังก็ยินดีจะชำระค่าธรรมเนียมเพราะเมื่อเทียบค่าขนส่งนำเข้าแล้วนำกลับออกมีราคาสูง และการขออนุญาตเคลื่อนย้ายสิ่งเทียมอาวุธโดยบริษัทเอกชนก็เป็นเรื่องอ่อนไหวอยู่แล้ว

ดังนั้น ถ้าไทยมีคลังบริการเช่าใช้เพื่อการถ่ายทำถาพยนตร์ได้ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสการสร้างหนังฟอรม์ใหญ่ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ภาพยนตร์ซีรีย์ทางโทรทัศน์ในปัจจุบันมีทุนสร้างสูง และสามารถใช้นักแสดงต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ และมีผู้ชมผ่านทางสตรีมมิ่งและออนดีมานด์ได้จากทุกที่ทุกเวลา อันจะเป็นทั้งการสร้างรายได้แก่รัฐ สร้างการจ้างงานในการขนส่งในประเทศและภาพยนตร์ที่สร้างก็ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ที่มา

https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

 ---------------------------------------------