ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

พาไอ้มดแดงกลับบ้าน @ศตวรรษสยาม

 

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นับได้เกือบสองปีตั้งแต่ช่วงก่อนมีโควิดมาเยือนแล้วที่ผมเคยไปเยี่ยมชมผลงานการสะสมรักษา สิ่งของเก่าๆยามเรายังเด็ก ที่ “ศตวรรษสยาม” ริมคลองสาขาของคลองดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี 
 
วันนี้สิ้นปีเก่า ผมได้จังหวะ พาภรรยาและลูกมาเยือน ศตวรรษสยาม บ้าง พร้อมนำเอาของรักนักสะสมที่เราเคยมีเก็บอยู่ที่บ้านผมมาส่งมอบให้ศตวรรษสยามได้รับไปเข้าคอลเลคชั่นด้วยธีม ‘’พาไอ้มดแดงกลับบ้าน’’ น่าประทับใจที่ที่นี่สามารถรวบรวมสะสมสิ่งของที่เราเคยคุ้นตา คุ้นเคยหรือใช้สอยตั้งแต่เรียนอนุบาลบ้าง ประถมบ้างมาจัดวางเรียงรายในบรรยากาศแนวเดิมๆ เช่นจัดสร้างห้องที่เป็นเสมือนร้านขายของชำ ร้านยาไทย ยาจีน ยาฝรั่ง ร้านตัดผมชาย ร้านแต่งผมสตรี ร้านตัดเสื้อสตรี ร้านขายของเล่น ร้านเครื่องเขียน ร้านหนังสือ คราวที่มาเยือนครั้งแรกเห็นมุมสะสมของเล่นเก่าน่าตื่นตา จึงรับปากว่าถ้าได้จังหวะ เราจะเอาของที่เข้ากับคอลเลคชั่นของที่นี่มาส่งให้ เพื่อคนรุ่นถัดไปสามารถมาชมได้ด้วย ของหลายอย่างแม้อยู่กับเราไป คนส่วนใหญ่ก็จะไม่มีโอกาสได้ชม สู้นำส่งให้พิพิธภัณฑ์ใช้จัดวางตามโอกาสดีกว่า 
น้อง ๆ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่นี่เอื้อเฟื้อดีเยี่ยมเช่นเคย แถมช่วยเรียกเรือพายของแม่ค้า ’’ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง’’ ที่ปรุงด้วยซอสเฉพาะถิ่นของคนดำเนินสะดวกให้ได้ทานกันในบรรยากาศบ้านริมคลอง อร่อยและสนุก ในราคาเพียงชามละ สามสิบบาท 
ช่วงนี้น้ำขึ้น น้ำเค็มรุกมาถึง แต่ตลิ่งที่ปลูกพืชคลุมด้วยถั่วบราซิลก็ยังเขียวสวยและรักษาหน้าดินให้สวยงามแม้ใต้ร่มมะม่วงมะพร้าวทั้งหลายไปจนจรดริมฝั่งน้ำได้อย่างสบาย ๆ 
นอกจากนี้ยังมอบกล้องสังเกตการณ์และเล่มแผนที่โลกของทหารสหภาพโซเวียตให้ศตวรรษสยามนำไปรอผสมผสานเข้ากับคอลเลคชั่นอื่น ๆ ต่อไป ไม่น่าเชื่อว่ากระป๋องใส่ขนมลูกอมบางรุ่นได้กลายเป็น ไอเท็มสะสมของนักล่าของเก่า ในราคาถึงกระป๋องละครึ่งแสน!!
เก้าอี้ม้าหินที่เราเคยนั่งตอนเรียนประถมบางแบบ บัดนี้สะสมกันในราคาเดียวกัน คือครึ่งแสนต่อตัว!!
รถเข็นขายน้ำแข็งไสที่ทำด้วยไม้จริงทั้งคัน มีทะเบียนล้อเลื่อนของทางการยืนยันความเก่า ราคาคันละแสน!!
ของเล่นหลายชิ้นเวลานี้ราคาเฉียดล้านแล้ว รู้งี้จะเล่นกับของเล่นของเราเบา ๆ มือตอนอนุบาลเนาะ ป่านนี้คงมีราคาหลายอัฐอยู่..อิอิ
ซองแชมพู กล่องผงซักฟอก ที่เขี่ยบุหรี่บางชิ้นมีราคาแพงเท่าทองคำ อีกจุดที่ไม่พาลูกเมียไปชมไม่ได้ คือ บ้านไม้โบราณสร้างในสมัยรัชกาลที่หกของต้นตระกูล ’’ตันยุวรรธนะ’’ ที่ถอดย้ายจากเขตเวนคืนทำปล่องระบายอากาศของรถไฟฟ้าที่บางกอกน้อย มาตั้งใหม่อย่างสง่างามอยู่ที่นี่ งานไม้เข้ามุมละเอียด เครื่องใช้บางอย่างหาดูได้ยากแล้ว ช่างออกแบบเดิมทำวงกบและกรอบหน้าต่างบ้านให้สามารถเปิดหน้าต่างรับลมคลายร้อนได้ทุกฤดูกาล 
เห็นมั้ยครับ กาลเวลาที่เปลี่ยนผ่าน สามารถทำให้ของที่เคยดาดดื่นในสายตา ให้กลายเป็นสิ่งมีค่าที่กาได้ยากยิ่ง เหมือนมิตรภาพของเพื่อนเราทุกยุค ที่ยิ่งเก็บรักษาไว้ได้นาน ความผูกพันก็ยิ่งลึกซึ้ง 
ขอบคุณคุณพอลลี่ เพื่อนร่วมชั้นเรียนจากเบญจมะมหาราช อุบลราชธานี เจ้าของศตวรรษสยาม 
ขอบคุณคุณอี้ด น้องจ๋าและลุงป้าที่อุตสาห์รอนำชม จนครบจบท้ายที่สวนมะพร้าวปลายที่ดินซึ่งโตขึ้นแล้วเอนเป็นอุโมงค์ต้นไม้ อย่างมีอัธยาศัยยิ่ง
ไว้โอกาสหน้าจะพาของใช้น่าเก็บไปส่งให้อีกครับ
 
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
สมาชิกวุฒิสภา
ศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมะมหาราช อุบลราชธานี นักเรียน ม. 1 รุ่นแรก 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat / https://www.satawatsiam.com/

 ---------------------------------------------