ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

The Leader Insight บทเรียนน้ำท่วมแม่สาย “เผาป่า ฝนมา ดินไหล”

บทเรียนน้ำท่วมแม่สาย “เผาป่า ฝนมา ดินไหล” โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และประธานสภาลมหายใจกรุงเทพ https://youtu.be/Xl2zu8cOT50 รายการ The Leader Insight วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๗ เวลา ๐๙.๓๐-๑๐.๓๐ น.

ดำเนินรายการโดย จิระ ห้องสำเริง

ฟังทางวิทยุ ร.ด.F.M.๙๖.๐ และ ออนไลน์ที่ www.zaabnews.com

Youtube: www.youtube.com/@LeaderView

ชมย้อนหลังที่ www.SmeMedia.Com

.

สนใจชมวิดีโอได้ที่ https://youtu.be/Xl2zu8cOT50

.

 

วิดีโอนี้สัมภาษณ์อาจารย์ วีรศักดิ์ โควสุรัตน์ เกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำท่วมและโคลนถล่มที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเน้นย้ำถึงความรุนแรงของสถานการณ์ที่แตกต่างจากในอดีต อาจารย์วีรศักดิ์ ได้อธิบายถึงสาเหตุของภัยพิบัติครั้งนี้ ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำแม่สาย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศพม่า นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงความท้าทายในการฟื้นฟู ความเสียหายที่เกิดขึ้น และบทเรียนที่ได้รับจากเหตุการณ์นี้ รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

บทความ

ภัยพิบัติน้ำท่วมและโคลนถล่มที่แม่สาย: ความท้าทายและบทเรียน

ภัยพิบัติน้ำท่วมและโคลนถล่มที่เกิดขึ้นในแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560 เป็นภัยพิบัติที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของจังหวัดเชียงราย ภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน นอกจากนี้ ยังมีการทำลายทรัพย์สินและโครงสร้างพื้นฐานของชุมชนอย่างรุนแรง

สาเหตุของภัยพิบัติ

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำแม่สาย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศพม่า ฝนที่ตกหนักทำให้แม่น้ำแม่สายมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเกิดการล้นตลิ่ง น้ำที่ล้นตลิ่งได้ไหลเข้าสู่ชุมชนและทำให้เกิดน้ำท่วมและโคลนถล่ม

ความท้าทายในการฟื้นฟู

การฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและท้าทาย มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เช่น ความรุนแรงของภัยพิบัติ สภาพภูมิประเทศ ความพร้อมของทรัพยากร และความต้องการของผู้ประสบภัย นอกจากนี้ การฟื้นฟูยังต้องดำเนินการในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมและโคลนถล่มทับถม

ความเสียหายที่เกิดขึ้น

ภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้มีการทำลายทรัพย์สินและโครงสร้างพื้นฐานของชุมชนอย่างรุนแรง บ้านเรือน โรงเรียน และถนนถูกทำลาย นอกจากนี้ ยังมีการทำลายระบบประปาและระบบไฟฟ้า ภัยพิบัติครั้งนี้ยังส่งผลกระทบต่อการเกษตรและการประมง

บทเรียนที่ได้รับ

ภัยพิบัติครั้งนี้เป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต มีหลายสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้จากภัยพิบัติครั้งนี้ ได้แก่

  • การเตรียมความพร้อม การเตรียมความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญในการลดความเสียหายจากภัยพิบัติ เราควรมีแผนฉุกเฉินและรู้วิธีการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดภัยพิบัติ
  • การสร้างความตระหนัก การสร้างความตระหนักเกี่ยวกับภัยพิบัติเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้ผู้คนเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติ เราควรให้ความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติและวิธีการป้องกันภัยพิบัติ
  • การฟื้นฟู การฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติเป็นกระบวนการที่สำคัญ เราควรให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยและช่วยเหลือในการฟื้นฟูชุมชน

บทสรุป

ภัยพิบัติน้ำท่วมและโคลนถล่มที่แม่สายเป็นภัยพิบัติที่รุนแรงและท้าทาย อย่างไรก็ตาม เราสามารถเรียนรู้จากภัยพิบัติครั้งนี้และเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต