ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

"วัดป่าเลไลยก์ฯ สุพรรณบุรี"..เมื่อไหร่ก็เที่ยวได้ แบบ 365 วัน

 

13 มิถุนายน 2566 คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมบันทึกเทปรายการ กฤษณะทัวร์ยกล้อ ตอน การออกแบบจัดทำอารยสถาปัตย์เพิ่มเติม ของวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

"วัดป่าเลไลยก์ฯ สุพรรณบุรี"..เมื่อไหร่ก็เที่ยวได้ แบบ 365 วัน

https://youtu.be/Qb0mNfU-hYk

โดยมี ท่านไวยาวัจกรวัดฯ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดสุพรรณบุรี และรองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับ

คณะฯได้รับฟังแผนการออกแบบปรับปรุงบริเวณต่างๆสำหรับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โดยทีมทำงานของ รศ.ดร.ชุมเขต แสวงเจริญ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อันได้แก่จุดจอดรถสำหรับผู้พิการ ทางลาดข้ามซุ้มหน้าวิหารหลวงพ่อโต ทางลาดขึ้นสู่วิหาร ทางลาดในวิหาร และทางลาดข้ามขั้นบันไดไประเบียงแก้ว และการปรับปรุงห้องน้ำเพื่อผู้พิการ

‘’ช่วงนี้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์อยู่ระหว่างบูรณะ ลงรักใหม่สีดำก่อนจะปิดทองทั้งองค์ใหม่ องค์ท่านเนื้อในเป็นปูนปั้นที่ตันแน่นทั้งองค์ เป็นพระใหญ่ปางป่าเลไลยก์ศิลปะอู่ทอง มีรูปปั้นปูนนูนต่ำของช้างชูงวงถวายกระบอกน้ำดื่มและลิงถวายรวงผึ้งอยู่ที่เสาใหญ่ของอาคาร คาดว่าองค์พระอาจสร้างมาตั้งแต่ก่อน พ.ศ. 1724 แปลว่าท่านน่าจะมีอายุอย่างน้อย 842 ปี เดิมทีองค์ท่านอยู่กลางแจ้ง ภายหลังมาในสมัยรัชกาลที่4 จึงโปรดฯให้สร้างอาคารพระวิหารคลุมถวาย เพราะเคยพบพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรีองค์นี้ขณะทรงผนวชทรงเดินธุดงค์มาในบริเวณนี้มาก่อน จากนั้นยังโปรดให้สร้างองค์พระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเดียวกับหลวงพ่อโสธรที่ในพระวิหารนี้อีก2องค์ แล้วพระราชทานตราพระราชลัญจกรประจำรัชกาลมาติดที่วัดนี้ และยกระดับเป็นพระอารามหลวง

ในระหว่างที่คณะของเรากำลังกราบ องค์หลวงพ่อโต มีคณะสงฆ์เดินทางไกลมาจากจังหวัดสมุทรปราการ เราเลยได้ร่วมสวดมนต์ไปกับคณะสงฆ์ด้วยความปิติ

คณะสงฆ์รับรู้ถึงกิจกรรมที่อุบาสิการ่วมกับคุณโยมฝ่ายต่างๆ มาขอจัดทำอารยสถาปัตย์ถวายในวัดจึงพากันอนุโมทนาไปด้วย นับเป็นกุศลอย่างยิ่ง

นายวีระศักดิ์กล่าว หลังจากรับฟังประวัติขององค์พระ และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการปรับปรุงทางลาดจุดต่างๆ จากทีมผู้ออกแบบแล้ว จากนั้นทดลองนั่งวีลแชร์ร่วมกับ คุณกฤษณะ ชมภาพเขียนฝาผนังเรื่อง ขุนช้างขุนแผน และสำรวจความลาดชันของทางลาดเดิมที่เคยมีอยู่ในบริเวณระเบียงแก้วรอบพระวิหาร