ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

Dinner Talk ในหัวข้อ "การพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว..สู่ความยั่งยืน"

 

10 กันยายน 2567 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับเชิญให้กล่าว Dinner Talk ในหัวข้อ "การพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว..สู่ความยั่งยืน" ในกิจกรรมหลักสูตรการฝึกอบรมนวัตกรรมองค์กรสู่ความยั่งยืน" สำหรับบุคลากรระดับบริหารที่อยู่ในสายระบบสืบทอดตำแหน่ง (Successors)ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้เพิ่มความสามารถในการนำองค์กรไปสู่อนาคตด้วยนวัตกรรมและมีความยั่งยืน
ที่ชั้น 10 โรงแรมเมอร์เคียว มักกะสัน
จัดหลักสูตรโดย ศูนย์กลยุทธและความสามารถการแข่งขันองค์กร (STECO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

โดยนายวีระศักดิ์ได้ชี้ให้เห็น 3 ประเด็นท้าทายแห่งช่วงเวลานับจากนี้ สำหรับการบริหารในวงการท่องเที่ยว ได้แก่เมื่อประเทศไทยและหลายๆเมืองเร่งเปิดให้ชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาได้ง่าย สิ่งที่นักบริหารของวงการท่องเที่ยวพึงเติมความรู้คือ
1.ติดตามทำความเข้าใจ Geopolitic และความขัดแย้งที่มีกระจายอยู่ของประเทศและชนชาติต่างๆที่มีอยู่แล้วในภูมิภาคที่มีลูกค้าเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งลูกค้านักท่องเที่ยวจะมีโอกาสมาพบกันโดยไม่ได้เตรียมตัวในแหล่งที่พัก ร้านอาหารและในระหว่างเดินทางในไทย ดังนั้นการจัดสรุปข้อพึงระวังในการจัดการกลุ่มนักเดินทางที่มาจากหลากหลายพื้นที่ความขัดแย้งจึงเพิ่มความสำคัญมากขึ้น

2. เข้าใจDisruptive Technology เพราะเทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแทบทุกกระบวนการของทุกวงการในเวลาไม่นาน การเข้าใจและติดตามวิเคราะห์เพื่อปรับตัวและลดผลกระทบแต่เนิ่นๆจึงสำคัญมาก

3.ทำความเข้าใจกับและตั้งใจมุ่งมั่นกับเรื่อง Climate Change ทั้งด้านการเข้าใจกลไกทางนิเวศวิทยา และกลไกธรรมชาติ สุขภาพ ผลกระทบต่อความมั่นคงด้านต่างๆ รวมทั้งกฏกติกาที่จะทยอยออกมาจากตลาดสำคัญต่างๆแบบ unilateral คือประกาศใช้ฝ่ายเดียว แล้วยังส่งผลไปกดดันให้ตลาดอื่นๆมีพฤติกรรมคล้อยตามด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีผลรุนแรงต่อตลาดท่องเที่ยวโลกภายในเวลาไม่เกิน2ปีข้างหน้า

และสุดท้าย นายวีระศักดิ์ยังเน้นย้ำว่าเนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีความเปราะบางสูง ฝ่ายนโยบายจึงมีภาระที่ต้องรักษาสมดุลของความสามารถในการจัดการจริงกับความทะเยอทะยานด้านปนิมาณ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคนหรือจำนวนการใช้จ่ายให้ดี มิฉะนั้นจะเกิดผลลบต่อมุมด้านความยั่งยืนอยู่ดี