ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "โอกาสและความท้าทายของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยในเวทีโลก"

 

บพข. เปิดผลงานวิจัย 5 ปี พลิกโฉมการท่องเที่ยว 19 กันยายน 2567 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "โอกาสและความท้าทายของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยในเวทีโลก" ในการสัมมนาจัดโดยบพข. " 5 ปีแห่งการวิจัยเพื่อขับเคลื่อน รับมือ และพลิกโฉมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย" ที่โรงแรมอัศวิน ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพ

โดยนายวีระศักดิ์ได้ลำดับให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งเหตุการณ์และทิศทางนโยบายด้านการท่องเที่ยวไทย ในช่วง2 ทศวรรษที่ผ่านมาว่ากำลังค่อยๆเปลี่ยนจากเน้นจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าไปสู่การเน้นรายจ่ายและการกระจายโอกาสไปยังกลุ่มพื้นที่และกิจกรรมต่างๆไม่ให้กระจุกตัว อีกทั้งขยับจากการเป็นที่หมายที่คุ้มราคาไปเป็นที่หมายที่มุ่งคุณค่าเฉพาะทางที่หลากหลายมากขึ้น(จาก Mass กระจายขึ้นสู่ Niches) และจากเน้นส่งมอบความสุขไปสู่การส่งมอบความประทับใจ แต่จากนี้ไป ไทยต้องเร่งให้วงการท่องเที่ยวสามารถส่งมอบความรู้ ไปด้วย
การใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ การมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิที่เป็นศูนย์ การเข้าถึงมาตรฐานที่สูงขึ้นในทุกด้าน การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และการปรับโครงสร้างกฎหมายและหน่วยงานให้มีบทบาทที่แม่นยำขึ้น

จากนั้นมีการร่วมกันแถลงความมุ่งมั่นของผู้แทนองค์กรเครือข่ายในการมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืน และต่อด้วยกิจกรรมเวทีวงเสวนาต่อเนื่องไปตลอดทั้งวัน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยวจากหลายสถาบัน จากทุกภูมิภาคและจากนักวิจัยในเครือข่ายของบพข.สลับกันขึ้นให้ข้อคิดความเห็น จากผลการศึกษาวิจัยในเรื่องต่างๆที่ได้พัฒนาร่วมกับบพข.ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา