ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

“วีระศักดิ์” เสนอแผนคืนเงินหลักประกัน พยุงธุรกิจท่องเที่ยว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ในนามของ คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธาน มีอธิบดีกรมการท่องเที่ยวเป็นเลขานุการ มีมติให้กรมการท่องเที่ยวลดอัตราการเรียกวางเงินประกันของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวลง 70% โดยจะมีการแก้ไขร่างกฎกระทรวงเพื่อประกาศลดอัตราเงินประกันนี้เสนอเข้าที่ประชุมครม. เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้ว บริษัทนำเที่ยวก็จะสามารถไปรับเงินประกันที่เคยวางที่กรมการท่องเที่ยวไว้คืนไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

“เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการได้นำเสนอรัฐบาลพิจารณาผ่อนเบาภาระที่จัดเก็บเงินประกันจากเอกชน โดยให้คืนเงินหลักประกันของธุรกิจนำเที่ยว70% แก่ผู้วางหลักประกันกลับไปใช้หมุนเวียนสภาพคล่อง ในภาวะที่โควิด19ระบาดจนกระทบต่อทุกสาขาเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับความเห็นชอบแล้ว ทำให้เจ้าของเงินประกันจะได้รับคืนมากสุดที่ 140,000บาท/บริษัท  ต่ำสุดคือได้รับคืนไป7,000บาท/บริษัท”

สำหรับเงินหลักประกันธุรกิจนำเที่ยว จะจัดเก็บจากผู้ขอรอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว จะต้องวางหลักประกันต่อนายทะเบียน ในวันที่มารับใบอนุญาตประกอบการท่องเที่ยว โดยแบ่งการจัดเก็บ ดังนี้

การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทเฉพาะพื้นที่  ต้องวางหลักประกัน เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท

การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทในประเทศ  ต้องวางหลักประกัน เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท

การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทนำเที่ยวจากต่างประเทศ ต้องวางหลักประกัน เป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท

การประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภททั่วไป ต้องวางหลักประกัน เป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท

ที่มา สนง. ประสานงานการท่องเที่ยวลุ่มน้ำโขง ตั้ง วีระศักดิ์ และอูเทอ่อง เป็นประธานโครงการค้นหาฮีไร่ - Businesstoday

---------------------------------------------