ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

เสวนาพิเศษ ‘’Shaping Thailand’s Sustainable Future : Thai to Global Value Creation"

 

28 มีนาคม 2567 คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นวิทยากรอภิปรายร่วมกับ ดร.อาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ดร.กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสวนาพิเศษในหัวข้อ ‘’Shaping Thailand’s Sustainable Future : Thai to Global Value Creation ‘’ โดยมีดร.ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

โดยนายวีระศักดิ์ชี้ให้เห็นว่า ผู้ส่งออกทั่วโลกไม่ว่าจะส่งออกภาคสินค้า หรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่พึ่งพาวัตถุดิบจากการเกษตร ประมง หรือจากโรงงานผลิตสินค้า ล้วนจะต้องรับมือกับสภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลาย อุณหภูมิทะเลร้อนขึ้น ดันให้น้ำเค็มรุกเข้าลำน้ำภายในประเทศ รบกวนต่อที่ราบเพาะปลูกนิเวศน้ำจืดเข้าไปถึงลำคลองสาขา แปลว่าราคาสินค้าอาหารจะแพง และกระทบความมั่นคงทางอาหารที่อาจจะมาถึงแบบพร้อมกันทั่วโลก น้ำจืดที่เคยใช้เติมในหมเอต้มของโรงงานที่เคยพึ่งพาน้ำจืดจากแม่น้ำและโรงงานตั้งมักอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งก็จะมีปัญหาจากน้ำเค็มที่รุกเข้ามา ในขณะที่ฝนทิ้งช่วงในช่วงต่างๆจะทำให้ไม่มีน้ำจืดเพียงพอที่จะปล่อยลงมาขับดันน้ำเค็มในบางฤดูกาล

สำหรับไทยนั้น อธิบดีกรมชลประทานเคยชี้ว่าภาวะน้ำเค็มรุกเข้าใต้แม่น้ำนั้นบัดนี้เลยพื้นที่ปทุมธานีเข้ามาบ่อยๆ และวันหนึ่งภายหน้าอาจรุกไกลเข้าไปถึงก้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดอ่างทอง

นอกจากนี้คุณวีระศักดิ์ยังได้ฉายภาพที่ทำให้เห็นว่าการรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงนั้น เราต้องไม่มองถึงเพียงกติกาและเงื่อนไขการกีดดันทางการค้า แต่ต้องเข้าถึงฐานข้อมูลที่บัดนี้มีรายงานทางวิทยาศาสตร์มากขึ้นที่ชี้ให้เห็นว่า ระบบนิเวศของโลกได้เริ่มเข้าถึงภาวะ Tipping Points หลายชุดแล้ว และยังคงเลวร้ายลงเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว และจะทวีความเสียหายต่อบริการทางนิเวศของธรรมชาติที่มนุษย์เคยได้พึ่งพามาตั้งแต่ยุคโบราณ

กิจกรรมเสวนาเวทีนี้เป็นกิจกรรมเสวนาพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 30ปี การก่อตั้ง สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย โดยในงานนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิระดับอาวุโสมาร่วมเวทีเสวนาอีกหลายท่าน เช่น หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.ณรงค์ชัย อัครเสรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน TDRI โดยมีคุณเกริกไกร จีระแพทย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปประธานกล่าวเปิดงาน ที่ห้องบอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ ซอยรางน้ำ