ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

 คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมประชุมกับภาคประชาสังคมเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

 

วันที่ 27 - 28 มีนาคม 2566 คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภาไปร่วมประชุมกับภาคประชาสังคม ณ อาคารเทศบาลนครเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อหารือร่วมกับส่วนราชการ และภาคประชาชนเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ดังนี้

1. ข้อพิจารณาจากการขอเพิ่มขนาดการขุดลอก ร่องน้ำเพื่อเดินเรือเข้าออกของกลุ่มประมงชายฝั่ง และร่องจอดเรือหลบคลื่นลมในพื้นที่ชุมชนท้องโตนดพังกา

2. ความคืบหน้า ของโครงการและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่อาจเกิดจากโครงการก่อสร้างท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) ในอนาคต

3. การบริหารจัดการขยะตกค้างสะสมของเมืองท่องเที่ยวเกาะสมุยในภาพรวม และมาตรการป้องกันขยะบนเกาะลงสู่ทะเล

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการได้หาแนวทางเลือกและข้อพิจารณาในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอธิบายข้อมูลข้อพิจารณาของแต่ละหน่วยที่เกี่ยวข้องต่อที่ประชุม ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ ข้อจำกัด ข้อท้าทาย และทำให้เกิดความพึงพอใจว่ามีข้อพิจารณาต่างๆที่บางครั้งฝ่ายหนึ่งก็อาจไม่ทราบถึงข้อคิดหรือข้อจำกัดของอีกฝ่ายในด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม หรือบางครั้งเป็นเรื่องข้อกฏหมายที่ควรปรับแก้ รวมทั้งบางมุมก็เป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันรับไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป

หลังเสร็จสิ้นการประชุมรับฟังข้อมูลแล้ว คณะฯ ได้เดินทางต่อไปทยอยตรวจพื้นที่หน้างานที่จุดต่างๆเพื่อเปรียบเทียบข้อเท็จจริงที่แต่ละฝ่ายใช้อ้างถึงด้วย