ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

บรรยายพิเศษ ‘’ESG ปัจจัยหลักของความรับผิดชอบต่อโลกและสังคม’’

 

 

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2567 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในหลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงระดับสูง รุ่นที่ 15 (มส. 15) ในหัวข้อ ‘’…ESG ปัจจัยหลักของความรับผิดชอบต่อโลกและสังคม’’ โดยมีพลเอก ดร. มารุต ปัชโชตะสิงห์ ผู้อำนวยการหลักสูตร และคณะกรรมการหลักสูตรให้การต้อนรับ ที่ห้องประชุม ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

โดยนายวีระศักดิ์ได้อธิบายให้เห็นหลักการบริหารจัดการของทั้งองค์กร บุคคล และระดับสังคมที่จะต้องมีความรู้แบะความรับผิดชอบต่อ สิ่งแวดล้อม ต่อสังคมและต่อหลักการธรรมาภิบาล และได้อธิบายให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึง สภาวะที่กำลังเกิดขึ้นจริงในสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ทั้งจากแถบขั้วโลกที่น้ำแข็งละลาย กลายเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำในมหาสมุทร ในระดับที่ควรจับตา การลดความเค็มของน้ำทะเลรอบเกาะน้ำแข็งกรีนแลนด์ที่มีความหนาเฉลี่ย 2-3 กิโลเมตร และมีขนาดใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 15 เท่า ทำให้ความสามารถของ AMOC ซึ่งทำหน้าที่เสมือน สายพานลำเลียงทั้งความเยือกเย็นและสารอาหา รอันอุดมสมบูรณ์จากขั้วโลกเหนือและใต้ให้กระจายไปสู่ทะเลทั่วโลก อาจหยุดลง การละลายของดินชั้นเยือกแข็งในแถบบนของทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป ที่ปลดปล่อยมีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นดินขึ้นสู่บรรยากาศ เพิ่มก๊าซเรือนกระจกมหาศาลซ้ำเติมสภาวะเรือนกระจกเข้าไปอีก แถมยังปลดปล่อยเชื้อโรคและพยาธิที่เคยหลับไหลมาหลายพันปีในชั้นใต้ดินเยือกแข็งนี้ให้ไหลออกมาพร้อมน้ำแข็งที่ละลายออกมา และอาจทำให้มีโรคระบาดระลอกใหม่ๆกลับเข้ามาในสังคมอีก

ดังนั้น การบริหารจัดการทรัพยากร การทำแผนการตลาด การบริหารนโยบาย และการบริโภคสินค้าและพลังงาน การออกแบบสินค้าและบริการใดๆ จึงต้องคำนึงถึงสภาวะที่กำลังเป็นไปจากสิ่งแวดล้อม ที่จะกระทบต่อทั้งภาคธุรกิจ ภาคความมั่นคง ภาคผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง คนยากจน และประเทศกำลังพัฒนา